ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้บทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ผู้วิจัย นายประสงค์ โนนตาเถร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านสำโรง อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ รหัส ส21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ได้พัฒนาขึ้น
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านสำโรง อำเภอหนองสองห้อง จังหวัด
ขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำนวนนักเรียน 9 คน ได้มา
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้
ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ รหัส ส21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ค่าความยากง่าย เท่ากับ 0.42 - 0.82 ค่าอำนาจจำแนก 0.34 - 0.80 และ มีค่าความ
เชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ค่าความสอดคล้อง
0.80 - 1 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติการวิจัยที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ คือ
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่า t-test (Dependent Samples)
ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01
ผลการวิจัยพบว่า
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ รหัส ส21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 91.39/88.52
2) ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ รหัส ส21101 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 เท่ากับ 0.8333 หรือคิดเป็นร้อยละ 83.33
3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ รหัส ส21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนการใช้และหลังใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 หรือ เมื่อนักเรียนได้เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแล้ว มีความรู้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) นักเรียนที่เรียนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ รหัส ส21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวม มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.24 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อ