ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางสาววันทนีย์ ศรีจวง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ตำบลโคกก่อ อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย 2560
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและ
ร้อยละชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 / 75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.50ขึ้นไป (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม แบบแผนการทดลอง คือ The One -Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ (1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ จำนวน 11 ชุด และ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ แบบชนิดเลือกตอบ 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.88 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติ ที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.76 / 79.88 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01