ชื่อเรื่อง รายงานประเมินโครงการคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีของโรงเรียนเทศบาล ๕
(วัดประชาภิรมย์) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส
ผู้ประเมิน นางอมรรัตน์ คงสุวรรณ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานประเมินในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีของโรงเรียนเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส ปีการศึกษา 2560 เพื่อประเมินบริบท (Context) ประเมินตัวป้อน (Input) ประเมินกระบวนการ (Process) และประเมินผล (Product) ของโครงการ และเพื่อประเมินคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีของโรงเรียนเปรียบเทียบก่อนและหลังดำเนินโครงการในด้านมารยาทไทย โรงเรียนปลอดขยะ เดินสง่าอย่าง ท.๕ ระเบียบการเดินแถว คนดีกินดีต้องมีมารยาท ล้างล้างล้าง หนูน้อยชวนออม หนูน้อยฟันสะอาดสุขภาพดี วิมานสะอาดด้วยมือเรา และสภาวัยจิ๋ว
ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีของโรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส ปีการศึกษา 2560 ครั้งนี้ ผู้ประเมินบริบทและปัจจัยนำเข้า ได้แก่ ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ และศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส รวม 3 คน คณะกรรมการสถานศึกษา 2 คน รวมทั้งหมด 5 คน ด้านกระบวนการของโครงการผู้ประเมิน ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์) ที่ได้รับมอบหมาย รวม 10 คน การประเมินผลผลิตของโครงการ ได้แก่ ครู 10 คน ผู้ปกครอง 213 คนและนักเรียน 213 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นมาเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าที (t-test Dependent) และเกณฑ์การประเมินที่กำหนดขึ้นโดยผ่านการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้อง
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการด้านบริบทของโครงการมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการด้านปัจจัยของโครงการคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินโครงการด้านกระบวนการของโครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมีจุดเด่นอยู่ที่การให้ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการ ไม่พบจุดด้อยและไม่มีข้อเสนอแนะ
4. ผลการประเมินโครงการด้านผลผลิตของโครงการโดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน
อยู่ในระดับสูงและทุกประเด็นตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน เปรียบเทียบก่อนและหลังดำเนินงานโครงการ พบว่า ทุกกิจกรรม หลังดำเนินงานโครงการมีระดับความพึงพอใจมากกว่า ก่อนดำเนินโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.001 และเมื่อแยกเป็นรายกิจกรรมหลัก ผลการประเมิน มีดังนี้
4.1 ผลการประเมินคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีด้านมารยาทไทย หลังจากดำเนินงาน
โครงการมีความพึงพอใจ มากกว่า ก่อนดำเนินงานโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
4.2 ผลการประเมินคุณธรรมนำความรู้ด้านโรงเรียนปลอดขยะ หลังจากดำเนินงาน
โครงการมีความพึงพอใจ มากกว่าก่อนดำเนินงานโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
4.3 ผลการประเมินคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีด้านเดินสง่าอย่าง ท.๕ ระเบียบ
การเดินแถว หลังจากดำเนินงานโครงการมีความพึงพอใจ มากกว่า ก่อนดำเนินงานโครงการ
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
4.4 ผลการประเมินคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีด้านคนดีกินดีต้องมีมารยาท หลังจาก
ดำเนินงานโครงการมีความพึงพอใจ มากกว่าก่อนดำเนินงานโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .001
4.5 ผลการประเมินคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีด้านล้างล้างล้าง หลังจากดำเนินงาน
โครงการมีความพึงพอใจ มากกว่า ก่อนดำเนินงานโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
4.6 ผลการประเมินคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีด้านหนูน้อยชวนออม หลังจาก
ดำเนินงานโครงการมีความพึงพอใจ มากกว่า ก่อนดำเนินงานโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .001
4.7 ผลการประเมินคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีด้านหนูน้อยฟันสะอาดสุขภาพดี
หลังจากดำเนินงานโครงการมีความพึงพอใจ มากกว่าก่อนดำเนินงานโครงการ อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .001
4.8 ผลการประเมินคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีด้านวิมานสะอาดด้วยมือเรา
หลังจากดำเนินงานโครงการมีความพึงพอใจ มากกว่าก่อนดำเนินงานโครงการ อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .001
4.9 ผลการประเมินคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีด้านสภาวัยจิ๋วหลังจากดำเนินงาน
โครงการมีความพึงพอใจ มากกว่าก่อนดำเนินงานโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001