บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน3 สาหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย
ผู้รายงาน นางรัศมี กามล
ปีที่ทาการศึกษา ปีการศึกษา 2559
วัตถุประสงค์ของการศึกษาคือ เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน 3 สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย ให้มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนก่อนใช้ และหลังใช้ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
หลังใช้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย
เลย อาเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวนนักเรียน 24 คน โดยการสุ่ม
ตัวอย่างแบบกลุ่ม (cluster sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3
ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ 15 หน่วยการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน 3 ประกอบด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ จานวน 5 ชุดฝึก และสื่อนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft
PowerPoint จานวน 5 ชุด วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยการหาค่าเฉลี่ย ( X-bar ) หาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 โดยใช้
เกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์ เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียน
ภาษาอังกฤษ โดยใช้ t–test (t- Dependent)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาคุณภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3
โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ตรวจสอบคุณภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษรายวิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน 3 ก่อนนำไปใช้ โดยตรวจความถูกต้อง ความครอบคลุมและเหมาะสม พบว่า มีระดับคุณภาพ มาก
( X-bar = 4.13 )
2. ผลการวิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน 3 ซึ่งมี 3 ขั้นตอนคือ การทดลองแบบ 1 : 1 การทดลองแบบ 1 : 10 และ การทดลองภาคสนามกับ
กลุ่มตัวอย่าง โดยในการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
3 ตามเกณฑ์ E1/E2 พบว่า ผลการวิเคราะห์ทุกกลุ่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียน
ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 ปรากฏว่า ค่าคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่าง
กัน โดยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ .01
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
รายวิชาภาษาอังกฤษอ่านพื้นฐาน 3 ของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.32) และเทียบ
กับเกณฑ์ที่กำหนด อยู่ในระดับมาก