ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาทักษะการใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์พาวเวอร์พอยต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อทดสอบว่าระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนว่ามีความแตกต่างกันหรือไม่ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ ช่วยให้การเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ สนุกสนาน และน่าสนใจมากขึ้น ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะการใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์พาวเวอร์พอยต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
2. เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมที่ดีให้กับนักเรียน
สมมติฐานการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Microsoft Powerpoint เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่การจัดการเรียนรู้โดยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองกระทุ่มแบนที่เรียนวิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 62 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ สุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้วิธีจับฉลากจัดเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 34 คน
2. ระยะเวลาดำเนินการ พฤศจิกายน 2560-กุมภาพันธ์ 2561
3. ตัวแปรที่ศึกษา
แปรต้น เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง Microsoft Powerpoint เบื้องต้น ตัวแปรตาม ทักษะการใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์พาวเวอร์พอยต์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองกระทุ่มแบน (บุญเพ็งอุทิศ)
4. เนื้อหาที่ใช้ เนื้อหาที่ใช้วิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหารายวิชาเพิ่มเติม (คอมพิวเตอร์)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง Microsoft Powerpoint เบื้องต้น
ผลการวิจัยพบว่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง
ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.53 และ 9.92 ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบ t-test dependent พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่านักเรียนกลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Microsoft Powerpoint หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
สรุปผลการดำเนินงาน
สรุปผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Microsoft Powerpoint เบื้องต้น มีการส่งเสริมให้นักเรียนได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างเพื่อนร่วมชั้นเรียน
อันส่งผลต่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ โดยสรุปเป็นร้อยละได้ดังนี้ คะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนเพิ่มขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 92.94
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการติดตามผล และประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในระยะยาว
2. สามารถนำผลการวิจัยไปพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับรายวิชาอื่น ๆ ต่อไป