บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการใช้เกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาเจาะ สำนักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๒
ชื่อผู้ศึกษา นางคอรียะด์ สะหัดอีตำ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการใช้เกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาเจาะให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาเจาะ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการใช้เกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่ม และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้เกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ จำนวน ๒๕ คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนบ้านบาเจาะ โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา ๘ สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ๑) กิจกรรมการเล่นเกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน ๒๔ กิจกรรม ๒) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เรื่องการใช้เกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3โรงเรียนบ้านบาเจาะ จำนวน ๒๔ แผน ๓) แบบทดสอบวัดความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาเจาะ ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๒๐ ข้อ ๔) แบบบันทึกพฤติกรรมความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ และ ๕) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมการใช้เกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า ๑) ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการใช้เกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ ๘๕.๕๑/๘๒.๘๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐ ๒) ผลการเปรียบเทียบความสามารถทางด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการใช้เกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ พบว่าหลังการจัดกิจกรรมนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ มีความสามารถทางด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม และ ๓) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการใช้เกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เรียนพบว่า นักเรียนชั้นอนุบาล ๓ มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจรวมทั้ง ๘ สัปดาห์ มีค่าเท่ากับ ๒.๗๐ อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
ข้อเสนอแนะ
๑. การจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ครูควรใช้กิจกรรมในรูปแบบอื่นๆ มาประกอบการจัดประสบการณ์ด้วย
๒. การศึกษาครั้งนี้เป็นการทดลองระยะสั้น จึงทำให้ไม่ทราบได้ว่าจะส่งผลต่อเด็กในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในระยะยาวหรือไม่ ดังนั้นจึงควรมีการทดลองในระยะยาวเพื่อติดตามผลอย่างต่อเนื่อง
๓. ควรนำรูปแบบการศึกษานี้ไปใช้กับเนื้อหาในวิชาอื่นๆ และระดับชั้นอื่นๆ ของปฐมวัยต่อไป