รายงานการวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประกอบการสอน Kahoot
วัตถุประสงค์
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประกอบการสอน Kahoot
สมมติฐานการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประกอบการสอน Kahoot หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองกระทุ่มแบนที่เรียนวิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 62 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ สุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้วิธีจับฉลากจัดเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 26 คน
2. ระยะเวลาดำเนินการ สิงหาคม กันยายน 2560
3. ตัวแปรที่ศึกษา
แปรต้น การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประกอบการสอน Kahoot
ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านคลองกระทุ่มแบน (บุญเพ็งอุทิศ) การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประกอบการสอน Kahoot
ผู้วิจัยขอนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลดังนี้
1. ทำการทดสอบก่อนเรียน เรื่อง ระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยแบบทดสอบปรนัย จำนวน 10 ข้อ
2. ดำเนินการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบคอมพิวเตอร์ เป็นเวลา 3 ชั่วโมง ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โดยใช้สื่อประกอบการสอน Kahoot ควบคู่กับแผนการสอน
3. ดำเนินการทดสอบหลังเรียน เรื่อง ระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยแบบทดสอบปรนัย จำนวน 10 ข้อ
4. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบคอมพิวเตอร์ โดยใช้สถิติ t-test dependent
ผลปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง
ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประกอบการสอน Kahoot มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.52 และ 8.00 ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบ t-test dependent พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่านักเรียนกลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบคอมพิวเตอร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
สรุปผลการดำเนินงาน
สรุปผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประกอบการสอน Kahoot นักเรียนมีความสุข สนุกสนานกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคอมพิวเตอร์ อันส่งผลต่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการติดตามผล และประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในระยะยาว
2. สามารถนำผลการวิจัยไปพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับรายวิชาอื่น ๆ ต่อไป