ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านท่าคลอง สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ชื่อผู้วิจัย นายอับดุลคอเล็บ สาเม๊าะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านท่าคลอง อำเภอโคกโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านท่าคลอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านท่าคลอง 3) เพื่อศึกษาความระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านท่าคลองที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านท่าคลอง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านท่าคลอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 15 คน ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน จำนวน 18 แผน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนชุดละ 10 ข้อ รวม 50 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง เศษส่วน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.87/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านท่าคลอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็น ร้อยละ 45.56
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านท่าคลอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด