ชื่องานวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล
วัดโขดทิมทาราม อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ชื่อผู้วิจัย นายธีระพันธุ์ สุขสุวรรณ ตำแหน่ง ครู วิทยาฐานะครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของ
จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
โดยใช้แบบฝึกเสริมเสริมทักษะ มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์
80/80 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ และ เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภายหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกเสริมทักษะ แบบทดสอบ และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติ t-test
ในกรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพโดยรวม 82.54/83.34 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะก่อนเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 35.75 ไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 64.25 ค่าเฉลี่ย 18.79 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.04 ผลการเรียนระดับต่ำ หลังเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 88.09 ไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 11.91 ค่าเฉลี่ย 25.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.02 ผลการเรียนระดับสูง และ เมื่อนำมาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน มีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการเรียน เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ภายหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะโดยภาพรวม มีความพึงพอใจในระดับมาก
( = 2.63 , S.D. = 0.66) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้ออยู่ ในระดับมากทุกข้อ ค่าเฉลี่ย 3 ลำดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ ประโยชน์ที่ได้จากการเรียนการสอนจากแบบฝึกเสริมทักษะ การใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนที่เหมาะสม และ กิจกรรมการเรียนการสอนมีขั้นตอนเหมาะสมกับเนื้อหา ( = 2.77 , 2.74 , 2.71 S.D. = 0.76 , 0.64 และ 0.67)