ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้นวัตกรรม แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด การวาดภาพระบายสีผลไม้ ด้วยดินสอสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายพร้อม บริบูรณ์มังสา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด การวาดภาพระบายสีผลไม้ ด้วยดินสอสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และพัฒนาความสามารถในการวาดภาพระบายสีของนักเรียน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด การวาดภาพระบายสีผลไม้ ด้วยดินสอสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด การวาดภาพระบายสีผลไม้ ด้วยดินสอสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านเชียงดีกุดเซือม สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 20 คน
เครื่องมือ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 2 ส่วนดังนี้
1. แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุดการวาดภาพระบายสีผลไม้ด้วยดินสอสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีแบบฝึกทักษะทั้งหมด 7 เล่ม ประกอบกับแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
เล่ม 1 เรื่อง เส้น และการวาดรูปร่าง
เล่ม 2 เรื่อง การวาดรูปทรงเรขาคณิต
เล่ม 3 เรื่อง รูปทรงเหลี่ยม พื้นผิว มุมมอง และระยะ
เล่ม 4 เรื่อง สีและการใช้สี
เล่ม 5 เรื่อง วาดภาพ แสงเงา รูปทรงเรขาคณิต
เล่ม 6 เรื่อง วาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี รูปทรงเรขาคณิต
เล่ม 7 เรื่อง วาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี รูปผลไม้
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเนื้อหานำมาจากการวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีพุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน และหลังเรียน ชุด การวาดภาพระบายสีผลไม้
ด้วยดินสอสี ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น เป็นข้อสอบปรนัยจำนวน 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้ศึกษาดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลดังนี้
1. หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x- ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
2. วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด การวาดภาพระบายสีผลไม้ ด้วยดินสอสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้ร้อยละของค่าเฉลี่ย
3. วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน
ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) การวาดภาพระบายสีผลไม้ ด้วยดินสอสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ t test (Dependent Sample)
4. วิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์
ชุดการวาดภาพระบายสีผลไม้ ด้วยดินสอสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระศิลปะ
สรุปผลของการศึกษา
ผลจากการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด การวาดภาพระบายสีผลไม้ ด้วยดินสอสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้ศึกษาได้แบ่งสรุปผลออกเป็น 3 ประเด็นดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เมื่อนำมาใช้กับกลุ่มตัวอย่าง 20 คน แล้วปรากฏว่า แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 88.86 และการทดสอบหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 88.25 จึงสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ชุดนี้ มีประสิทธิภาพ 88.86 / 88.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. ทักษะความรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด การวาดภาพระบายสี ด้วยดินสอสี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.55 และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.65 เมื่อนำคะแนนมาเปรียบเทียบพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด การวาดภาพระบายสี ด้วยดินสอสี ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ ด้วยการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด การวาดภาพระบายสีผลไม้ ด้วยดินสอสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.75 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75