ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้วิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน(CIRC) กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ
ผู้ศึกษา นางสาวกรชวัล สุวรรณกลาง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา สำนักการศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการ
ปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน(CIRC) เพื่อศึกษาความสามารถ ในการทำงานกลุ่ม เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน(CIRC) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวนนักเรียน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) กล่าวคือใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ แบบประเมินความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม และแบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน วิเคราะห์เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยวิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน(CIRC)โดยใช้ t test (Dependent Sample)วิเคราะห์ความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม ด้วยวิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน(CIRC)โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน(CIRC)โดยใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้วิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน(CIRC) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ พบว่าเมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าคะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ พบว่า คะแนนผลการทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. การประเมินความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม โดยใช้วิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน(CIRC) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 8 แผนพบว่า ผลการประเมินความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่มอยู่ในระดับมาก
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน(CIRC) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีความพึงพอใจ ทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมาก ( = 4.30, S.D.=0.36)