ชื่อผลงาน การพัฒนาผลการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปางขุม โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ผู้วิจัย นายสมยศ เรือนคำมูล
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปางขุม อำเภอสะเมิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ จำนวน 14 แผนใช้เวลาจัดกิจกรรมแผนละ 1 ชั่วโมง รวม 14 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบท้ายแบบฝึกทักษะ จำนวน 14 ชุด ชุดละ 10 คะแนน แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .20-.80 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ .20-1.00 และแบบอัตนัย 5 ข้อ ข้อละ 4 คะแนน รวม 20 คะแนน รวมคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ ทั้งสิ้น 40 คะแนน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปางขุม ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 76.33/78.47
2. ผลการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 30.10 คิดเป็นร้อยละ 75.25 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 16.14 คิดเป็นร้อยละ 41.00 มีผลการพัฒนาโดยเฉลี่ย เท่ากับ 11.09 คิดเป็นร้อยละ 29.75
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ อยู่ในระดับ ความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54