การศึกษาเรื่อง : รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT ในกลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : กรรณิกา ติ๊บมณี
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 เป็นการศึกษากึ่งทดลองโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ TGT โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 กับเกณฑ์สถานศึกษาร้อยละ 65 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การหาร
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การหาร ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การหาร ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อเทียบกับเกณฑ์คะแนนที่โรงเรียนกำหนดร้อยละ 65 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การหาร โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก