บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชุด แก๊งป่วน ก๊วน Animals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชุด
แก๊งป่วน ก๊วน Animals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชุด แก๊งป่วน ก๊วน Animals กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเมืองเก่า ศรีอินทราทิตย์ อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษ ชุด แก๊งป่วน ก๊วน Animals จำนวน 6 ตอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประโยคเพื่อการสื่อสาร จำนวน 1 ฉบับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73
แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชุด แก๊งป่วน ก๊วน Animals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ 85.43/82.94
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง ประโยคเพื่อการสื่อสาร พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชุด แก๊งป่วน ก๊วน Animals อยู่ในระดับ มากที่สุด