ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางเปรมฤดี จันทสงค์
หน่วยงาน โรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปและ
สระลดรูปที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปและ
สระลดรูปที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปที่สะกด
ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสม
สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แผนละ
1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การเขียนสะกดคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ (E1/E2)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.77/83.03 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันโดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ย
ของคะแนนก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปที่สะกด
ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 19.12 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 มีค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.42 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .65 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ภาพรวมความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก