ชื่อรายงาน การศึกษารายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ผู้ศึกษา นางสุทธาภา จงสูงเนิน
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
กฎหมายที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
หินดาดวิทยา อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 56 คน
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพเครื่องมือ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2/1 จำนวน 31 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหินดาดวิทยา อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาเครื่องมือ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 25 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหินดาดวิทยา อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม 2) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนหรือแผนการจัด การเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 แผน เวลาที่ใช้สอนทั้งหมด 14 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบย่อยในแต่ละเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยวัดความรู้ความเข้าใจ จำนวน 40 ข้อ 5) แบบประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เกณฑ์ 80 / 80 ได้ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1/E2 = 87.64/83.80)
2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหินดาดวิทยา พบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) การวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหินดาดวิทยา มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งในภาพรวม (x̄= 4.56)