ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอน
ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวพัชราวี ดวงดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่จัดทำ 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนไร่ใต้ประชาคมซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) = 81.75/82.07
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด