ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Local tourist attraction ร่วมกับกิจกรรมบทบาทสมมติ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์และทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม
ผู้วิจัย นายกฤตย์ คงสิม
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Local tourist attraction ร่วมกับกิจกรรมบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่าง คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ร่วมกับกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Local tourist attraction 3) พัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ร่วมกับกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Local tourist attraction โดยนักเรียนจำนวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ70 มีผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 75 ขึ้นไป และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Local tourist attraction ร่วมกับกิจกรรมบทบาทสมมติ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Local tourist attraction ร่วมกับกิจกรรมบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .23 – .76 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง .20 -.82 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.76 3) แบบทดสอบวัดทักษะการพูดภาษาอังกฤษ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษร่วมกับกิจกรรมบทบาทสมมติ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Local tourist attraction ร่วมกับกิจกรรมบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในขั้นนำไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.83/80.07 ซึ่งค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Local tourist attraction ร่วมกับกิจกรรมบทบาทสมมติ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ค่าเฉลี่ยของคะแนนแบบทดสอบวัดทักษะการพูด คิดเป็นร้อยละ 76.25 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 74.29 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ว่าให้จำนวนนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีคะแนนด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 75 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Local tourist attraction ร่วมกับกิจกรรมบทบาทสมมติ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษร่วมกับกิจกรรมบทบาทสมมติ/ Local tourist attraction