บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ 4Ps ร่วมกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติ
Active Learning วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจและสังคมของ
นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) วิทยาลัยเทคนิค
กำแพงเพชร
ผู้วิจัย จุฑารัตน์ เนวะมาตย์
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ 4Ps ร่วมกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติ Active Learning วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ และสังคมของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ 4Ps ร่วมกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติ Active Learning ตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ 4Ps ร่วมกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติ Active Learning กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขางานการบัญชี วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร จำนวน 37 คน ได้กลุ่มตัวอย่างมาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) จากจำนวน 4 ห้องเรียน ผู้วิจัยกำหนดแบบแผนการทดลองเป็นแบบ Randomized Control-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น คือรูปแบบการเรียนการสอนแบบ 4Ps ร่วมกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติ Active Learning ประกอบด้วยขั้นตอน 4 ขั้นตอน คือ 1) การนำเสนอเนื้อหา (P1=Presentation) 2) การฝึกปฏิบัติ (P2=Practice) 3) การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร (P3=Production) และ 4) การวัดความก้าวหน้า (P4=Progress) ร่วมกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติ Active Learning ผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ เห็นว่า รูปแบบการเรียนการสอนแบบ 4Ps ร่วมกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติ Active Learning มีความเหมาะสมระดับ มาก
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ 4Ps ร่วมกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติ Active Learning วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจและสังคมของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ83.87/ 84.57 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ตามที่กำหนดไว้
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษากลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ 4Ps ร่วมกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติ Active Learning กับกลุ่มควบคุมที่เรียนโดยใช้วิธีสอนตามคู่มือครู นักศึกษากลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลปรากฏว่า นักศึกษากลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ 4Ps ร่วมกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติ Active Learning มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า นักศึกษาที่ได้รับการสอนตามคู่มือครู ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ 4Ps ร่วมกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติ Active Learning พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก
คำสำคัญ: รูปแบบการเรียนการสอนแบบ 4Ps ร่วมกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติ Active Learning