ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน
ผู้รายงาน นางพัชราภรณ์ คำพมัย
โรงเรียน โรงเรียนโพธิ์ทองวิทยาคาร ต.โพธิ์ทอง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน มีความมุ่งหมายในการศึกษา (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1/1 โรงเรียนโพธิ์ทองวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน
ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน จำนวน 10 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมี ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.78 ค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.53 ถึง 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.71 ค่าความเชื่อมั่น 0.68 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และระดับคุณภาพ
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน
มีประสิทธิภาพ 88.83/88.53
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน มีค่าเท่ากับ 0.8138 หรือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8138 หรือคิดเป็นร้อยละ 81.38
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด