บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : นางสาววัลลี สบบง
โรงเรียนสันทรายงามวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านการอ่านและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสันทรายงามวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสันทรายงามวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) คู่มือแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 5 แผน เวลาเรียน 17 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสันทรายงามวิทยา การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำคะแนนระหว่างเรียนและคะแนนหลังเรียนวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม หาค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพรวมชุดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าโดยรวมมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.81/87.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 12.56 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 41.85 และมีคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 26.22 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.41 และภาพรวมทั้งหมดของนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.69)