การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ศิญารัตน์ พจนากนกกุล
โรงเรียนวัดคลองใหญ่ อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อ-ชื่อสกุลผู้ทำผลงาน : นางศิญารัตน์ พจนากนกกุล
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนการเรียนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดคลองใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปะถมศึกษาพัทลุง เขต 1 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 8 แผน รวม 21 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.13/80.39 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.46 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก
ประกาศคุณูปการ
ผลงานวิจัยฉบับนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความกรุณา ช่วยเหลือ แนะนำ และให้คำปรึกษาอย่างดีจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญทุกท่านที่ได้กรุณาถ่ายทอดความรู้ แนวคิด วิธีการ คำแนะนำ และตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและได้กรุณาปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องและให้คำแนะนำในการสร้างเครื่องมือให้ถูกต้องสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ผู้วิจัยขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
ขอขอบพระคุณคณะผู้บริหารโรงเรียนวัดคลองใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปะถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ที่ให้ความอนุเคราะห์และความสะดวกในการเก็บข้อมูลเพื่อการวิจัย ตลอดจนนักเรียนทุกคนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างและให้ความร่วมมือในการเก็บข้อมูลเป็นอย่างดี
คุณค่าทั้งหลายที่ได้จากการทำผลงานวิจัยฉบับนี้ ผู้วิจัยขอมอบให้เป็นกตัญญุตาแด่บิดา มารดาและบูรพาจารย์ที่เคยอบรมสั่งสอน ตลอดจนผู้มีพระคุณทุกท่าน
ศิญารัตน์ พจนากนกกุล