ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ O-P-I-N เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ทางการคิดเชิงเหตุผลของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางกันยา จันทร์ใจวงค์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดกู่คำ สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงใหม่
จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ O-P-I-N และศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ O-P-I-N เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผลของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปฐมวัย จำนวน 5 คน เด็กนักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3 - 4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดกู่คำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 12 คน ครูปฐมวัยที่ปฏิบัติงานสอนในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 คน ได้แก่ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย โรงเรียนเทศบาลวัดเกตการาม โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง โรงเรียนเทศบาลดอกเงิน โรงเรียนเทศบาลวัดศรีสุพรรณ โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดศรีดอนไชย โรงเรียนเทศบาลวัดเชียงยืน โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมืองและโรงเรียนเทศบาลวัดหมื่นเงินกอง
เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ O-P-I-N เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผล แบบทดสอบความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผล และแบบสังเกตการคิดเชิงเหตุผล แบบแผนการวิจัย ใช้แบบ One-Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผลของเด็กชั้นอนุบาลปีที่
1 หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ O-P-I-N สูงขึ้นกว่าคะแนนเฉลี่ยความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผลก่อนการทดลอง