ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
เพื่อพัฒนาการใช้ภาษาในการสื่อสาร สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนุชรินทร์ เวชบรรพต ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี
จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาการใช้ภาษาสื่อสารของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ โดยให้นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป โดยใช้รูปแบบการศึกษาแบบกึ่งทดลอง (Pre Experimental Designs) โดยทำการทดลองหนึ่งครั้งกับกลุ่มเป้าหมาย (One Shot case study) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี จำนวน 25 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ การจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 15 แผน และแบบประเมินการพัฒนาการใช้ภาษาสื่อสาร โดยการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการพัฒนาการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี จำนวน 25 คน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 มีจำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนการใช้ภาษาเพื่อ
การสื่อสารหลังการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.88 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.40 ซึ่งจำนวนนักเรียนและคะแนนที่ได้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป