บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของ
จำนวนนับ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านกาลิซา อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาสสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 จำนวน 25 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 การพัฒนาครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง (one - group pretest - posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาตัวประกอบของจำนวนนับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ตัวประกอบของจำนวนนับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน และ t-test แบบกลุ่มเดียว ใช้เวลาจัดการเรียนรู้ 16 ชั่วโมง (ไม่นับรวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน)
ผลการพัฒนาพบว่า 1) ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความเหมาะสมในระดับ
มากที่สุด 2) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาตัวประกอบของ
จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 82.95/83.33 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหา
ตัวประกอบของจำนวนนับ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) นักเรียน
มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
การหาตัวประกอบของจำนวนนับ โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ , ตัวประกอบของจำนวนนับ , ความพึงพอใจ