บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) เทศบาลนครลำปาง โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ประเภท คือการประเมินสภาวะแวดล้อม การประเมินปัจจัยนำเข้า การประเมินกระบวนการดำเนินงาน การประเมินผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูผู้สอน จำนวน 25 คน และนักเรียน จำนวน 404 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) เทศบาลนครลำปาง ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) เทศบาลนครลำปาง ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ผลการประเมินพบว่า มีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมาก
3. การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) เทศบาลนครลำปาง ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ผลการประเมินพบว่า มีความพอเพียง เหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4. การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) เทศบาลนครลำปาง ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) ผลการประเมินพบว่า มีประสิทธิภาพ อยู่ในระดับมาก
5. การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) เทศบาลนครลำปาง ด้านผลผลิต (Product evaluation) ผลการประเมินพบว่า มีประสิทธิผล อยู่ในระดับมาก