บทคัดย่อ
การจัดกระบวนการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่ง นอกจากเรียนให้เข้าใจแล้วจะต้องเกิดทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การฝึกทักษะคณิตศาสตร์เป็นประจำช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์และเป็นปัจจัยสำคัญในการนำนักเรียนไปสู่ความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและกาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร จำนวน 9 ชุด ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร ภาคที่เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 รวม 6 ห้อง จำนวน 196 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คนได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลส้มฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยที่ใช้ในการทดสอบที (Dependent Sample t-test)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร ซึ่งมีประสิทธิภาพ 81.44/80.68 เป็นไปตามประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 (3) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร มีค่าเท่ากับ 0.8682 ซึ่งแสดงว่าหลังจากที่ผู้เรียนได้เรียนแล้วมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 86.82 และ (4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร อยู่ในระดับมากที่สุด