ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด เป็นพลเมือง
อาเซียนได้อย่างมั่นใจ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางอัมพร สันตะวัน
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านแม่ระมาดน้อย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด เป็นพลเมืองอาเซียนได้อย่างมั่นใจ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด เป็นพลเมืองอาเซียนได้อย่างมั่นใจ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่ระมาดน้อย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่ระมาดน้อย ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด เป็นพลเมืองอาเซียนได้อย่างมั่นใจ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด เป็นพลเมืองอาเซียนได้อย่างมั่นใจ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่ระมาดน้อย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแม่ระมาดน้อย จำนวน 21 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด เป็นพลเมืองอาเซียนได้อย่างมั่นใจ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด เป็นพลเมืองอาเซียนได้อย่างมั่นใจ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความเชื่อมั่น ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ร้อยละ และ ค่า ttest Dependent
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด เป็นพลเมืองอาเซียนได้อย่างมั่นใจ โดยใช้
เทคนิค การเรียนแบบร่วมมือ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานโดยรวมทั้ง 10 ชุด เท่ากับ 85.67/84.76
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร ชุด เป็นพลเมืองอาเซียนได้อย่างมั่นใจ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ โดยภาพรวมอยู่
ในระดับพอใจมากที่สุด