ชื่อผู้รายงาน นางสุวิญชา หนองหัด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านทอนเหรียน
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านทอนเหรียน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่าน จับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาระดับ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สมมุติฐานของการศึกษา แบบฝึกเสริมทักษะ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ อยู่ในระดับมาก ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านทอนเหรียน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยเลือกเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ ค่า t-test แล้วนำเสนอโดยการบรรยายผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.40/83.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน ค่าเฉลี่ยร้อยละ 46.25 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ค่าเฉลี่ยร้อยละ 83.13 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ พบว่า ภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยตามเกณฑ์ เท่ากับ 4.46