|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ เทศบาลเมืองลำพูน
ผู้ศึกษา สุกัญญา ชัยวงค์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ เทศบาลเมืองลำพูน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 และ 2559 กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling ) โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เป็นกลุ่มที่ใช้สำหรับการสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน เป็นกลุ่มที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทย (2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย (3) แผนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า (1) แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทยสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.10/81.51 (2) คะแนนทดสอบหลังเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทยในทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ก) ด้านรูปแบบและความเหมาะสมของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์
( x̄ =4.51,SD = .52) ข) ด้านกระบวนการที่ทำให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์
( x̄ =4.56,SD = .49) และ ค) ด้านการนำไปใช้และประโยชน์ที่ได้รับ
( x̄ =4.59,SD = .51)
|
โพสต์โดย กุ้ง : [1 ก.พ. 2561 เวลา 20:08 น.] อ่าน [5502] ไอพี : 171.4.249.226
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 6,747 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,962 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,582 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 63,957 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,383 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,354 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,294 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,682 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,773 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,512 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,450 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,459 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,333 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,957 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,442 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 98,440 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,605 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,517 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,288 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,831 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|