ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตแสนมหัศจรรย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง
ชื่อผู้รายงาน นางรัชนีกร ชุ่มนาเสียว
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตแสนมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน ที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตแสนมหัศจรรย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อ
การใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตแสนมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลาก 1 ห้องเรียน จาก 2 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตแสนมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง สิ่งมีชีวิตแสนมหัศจรรย์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t - test แบบ t Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตแสนมหัศจรรย์ ในภาพรวม มีความเหมาะสมมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.69 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.15 และมีประสิทธิภาพ 83.40/81.67 แสดงให้เห็นว่าชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (E1/E2 : 80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตแสนมหัศจรรย์ ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 18.75 และได้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 24.50 แสดงว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตแสนมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตแสนมหัศจรรย์ มีค่าเท่ากับ 0.511 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.511 หรือคิดเป็นร้อยละ 51.11 หลังจากที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตแสนมหัศจรรย์
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตแสนมหัศจรรย์ ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.09