การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน กลุมตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ 2) แบบวัดการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็น รูปแบบการวิจัย เป็นวิจัยก่อนการทดลอง (Pre-Experimental Design) แบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (one group pretest-posttest design) วิเคราะหขอมูล โดยค่าสถิติ ได้แก่ คาเฉลี่ย (x̄ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และ t test ผลการศึกษา พบว่า
1) การออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วย 1) สถานการณ์ปัญหา 2) แหล่งการเรียนรู้ 3) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 4) ฐานการช่วยเหลือ 5) คุยกับโค้ช และ 6) ศูนย์ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์
2) ประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนระหว่างเรียนกับคะแนนสอบหลังเรียน (E1/E2) เท่ากับ 83.08/82.17 ซึ่งมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
3) การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่าย
ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 5.03 คะแนน และหลังเรียน เท่ากับ 11.47 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 74.22 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ตามที่กำหนด และคะแนนการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 10.40 คะแนน และหลังเรียน เท่ากับ 16.27 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.33 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ตามที่กำหนด และคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
5) ความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่าย
ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.50, S.D. = 0.06)