บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เป็นส่วนสำคัญในการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ หาคำตอบ เชื่อมโยงความรู้ ในการแก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอนและเป็นระบบ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนานักเรียนให้มีความพร้อมตามจุดประสงค์การเรียนรู้ จุดมุ่งหมายในครั้งนี้คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริม ทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโนนสาวเอ้ อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ใช้เวลา ในการทดลอง 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 20 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 20 แผน เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน ซึ่งมีค่าระดับความยาก (P) ระหว่าง 0.47 - 0.73 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.40 - 0.87 และมีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล การวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t - test (Dependent Sample)
สรุปผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.90/89.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7659 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.59
แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 76.59
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่านักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.64 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.52
สรุปได้ว่าแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสามารถในการวิเคราะห์หาคำตอบเชื่อมโยงความรู้ในการแก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอนและเป็นระบบ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้สาระการเรียนรู้อื่น ๆ และระดับที่สูงขึ้นต่อไป