ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวปาลิดา ยางงาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมหาราชา เทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมหาราชาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล บ้านศรีมหาราชา เทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำนวน 38 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ชุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของ
นักเรียน จำนวน 12 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.90/77.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.5974 ซึ่งแสดงว่า นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมหาราชา มีพัฒนาการทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.5974 หรือคิดเป็นร้อยละ 59.74 จากการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 แสดงว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการสอนได้เป็นอย่างดี
จากการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ ให้เกิดการพัฒนากับการจัดการเรียนการสอนต่อไป