ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้นเพื่อเสริมสร้างการ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ

หาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์

วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้วิจัย นางเนาวรัตน์ วิชาหาร

ปีที่ศึกษา 2559

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดย

ใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์

วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเชียงเพ็งวิทยา อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จาก 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t - test แบบ Dependent sample)

ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 84.98/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วย การเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียนเท่ากับ 32.83 และ 15.03 ตามลำดับ

3. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียนเท่ากับ 33.37 และ 15.73 ตามลำดับ

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา อยู่ในระดับมาก เพราะนักเรียนได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ใช้สื่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย สื่อและอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทำให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและชัดเจน

Title The Development of Science Learning Activity Packages Based on Learning Cycle Model of inquiry Process to strengthen of

Scientific Problem Solving Thinking Lesson 1 : My body in Science

subjects ว22101 for Students in Mathayomsuksa 2.

Researcher Naowarut Vichahan

Acedemic Year 2016

ABSTRACT

The purposes of this research were to: 1) To develop science learning activity packages based on learning cycle model of inquiry process to strengthen

of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science subjects ว22101 for students in Mathayomsuksa 2 with the efficiency criteria 80/80. 2) To compare Learning achievement before and after learning for students in Mathayomsuksa 2 by science learning activity packages based on learning cycle model of inquiry process to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science subjects ว22101 for students in Mathayomsuksa 2. 3) To compare ability the scientific problem solving thinking before and after learning for students in Mathayomsuksa 2 by science learning activity packages based on learning cycle model of inquiry process to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science subjects ว22101. 4) To satisfaction students in Mathayomsuksa 2 on learning by science learning activity packages based on learning cycle model of inquiry process to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science subjects ว22101. Case study by students in Mathayomsuksa 2 Term 1 Year 2016 at Chiangpengwittaya School, Kudjab District Udon Thani from 1 classroom have 30 students by Cluster Random Sampling. The tools collects information such as : 1) Science learning activity packages based on learning learning cycle model of inquiry process to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science subjects ว22101 for students in Mathayomsuksa 2. 2) Learning of Science the Achievement tests lesson 1: my body in science subjects ว22101 for students in Mathayomsuksa 2. 3) The tests of their ability of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science subjects ว22101 for students in Mathayomsuksa 2. 4) Questionnaire of Satisfaction of students towards learning by science learning activity packages based on learning cycle model of inquiry process to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science subjects ว22101. Data were analyzed by percentage average standard deviation and t-test (Dependent sample type).

The results of the study were as follows:

1) Science learning activity packages based on learning cycle model of inquiry process to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science subjects ว22101 for students in Mathayomsuksa 2 have efficiently (E1/E2) 84.98/82.08 which was higher than a criteria 80/80.

2) Learning achievement for students in Mathayomsuksa 2 with science learning activity packages based on learning cycle model of inquiry process to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science subjects ว22101, mean score of after study was high more than before study. The statistical a significant level .01 by mean score of after study to 32.83 and mean score of before to 15.03.

3) The ability to scientific problem solving thinking for students in Mathayomsuksa 2 learned by science learning activity packages based on learning cycle model of inquiry process to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science subjects ว22101, mean score of after study was high more than before study. The statistical a significant level .01 by mean score of after study to 33.37 and mean score of before to 15.73.

4) Satisfaction of students in Mathayomsuksa 2 to learned by science learning activity packages based on learning cycle model of inquiry process to

strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science subjects ว22101 at the high level because the students practice and learned the activity by themselves, used equipment of media that variety of activities for learning, that the equipment of media for learning made their understand easily and clear.

โพสต์โดย Krutuk : [1 ก.พ. 2561 เวลา 11:24 น.]
อ่าน [5653] ไอพี : 110.78.148.3
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,036 ครั้ง
17 วิธี Refresh สุขภาพแบบฮอต ฮอต
17 วิธี Refresh สุขภาพแบบฮอต ฮอต

เปิดอ่าน 56,128 ครั้ง
แผนที่แสดงอัตราการ ขาด-เกิน ข้าราชการครู/พนักงานราชการ (ภาพจังหวัด)
แผนที่แสดงอัตราการ ขาด-เกิน ข้าราชการครู/พนักงานราชการ (ภาพจังหวัด)

เปิดอ่าน 25,800 ครั้ง
พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย
พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย

เปิดอ่าน 9,588 ครั้ง
เชื้อโควิดอยู่ในร่างกายได้กี่วัน หายป่วยแล้วยังแพร่เชื้อได้อีกหรือไม่
เชื้อโควิดอยู่ในร่างกายได้กี่วัน หายป่วยแล้วยังแพร่เชื้อได้อีกหรือไม่

เปิดอ่าน 16,263 ครั้ง
อนามัยโลกเตือนไม่ควรดื่มเครื่องดื่ม "ร้อนเกินไป"
อนามัยโลกเตือนไม่ควรดื่มเครื่องดื่ม "ร้อนเกินไป"

เปิดอ่าน 13,609 ครั้ง
วิธีทาลิปกลอสให้สวย
วิธีทาลิปกลอสให้สวย

เปิดอ่าน 13,527 ครั้ง
โรคเอ็มเอส โรคร้ายของหนุ่มสาว
โรคเอ็มเอส โรคร้ายของหนุ่มสาว

เปิดอ่าน 12,114 ครั้ง
12 เคล็ดง่าย เพื่อหน้าใส ไร้ริ้วรอย
12 เคล็ดง่าย เพื่อหน้าใส ไร้ริ้วรอย

เปิดอ่าน 32,567 ครั้ง
รู้ไหมว่า...ประเทศไทยโชคดีที่ตั้งอยู่บน "เส้นศูนย์สูตรสนามแม่เหล็กโลก"
รู้ไหมว่า...ประเทศไทยโชคดีที่ตั้งอยู่บน "เส้นศูนย์สูตรสนามแม่เหล็กโลก"

เปิดอ่าน 1,337 ครั้ง
BLOCKCHAIN คืออะไร ?
BLOCKCHAIN คืออะไร ?

เปิดอ่าน 10,498 ครั้ง
สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี
สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี

เปิดอ่าน 48,669 ครั้ง
คุณสมบัติของรัฐมนตรี
คุณสมบัติของรัฐมนตรี

เปิดอ่าน 16,683 ครั้ง
ข้อสอบยากๆใช่ว่าจะพัฒนาคนได้
ข้อสอบยากๆใช่ว่าจะพัฒนาคนได้

เปิดอ่าน 23,523 ครั้ง
เรือวิกตอเรีย เป็นเรือลำแรกที่เดินทางรอบโลกได้สำเร็จ
เรือวิกตอเรีย เป็นเรือลำแรกที่เดินทางรอบโลกได้สำเร็จ

เปิดอ่าน 12,982 ครั้ง
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?

เปิดอ่าน 49,698 ครั้ง
ว่าด้วยเรื่อง ป.โทวิชาชีพครู
ว่าด้วยเรื่อง ป.โทวิชาชีพครู
เปิดอ่าน 31,899 ครั้ง
การบวกและการลบ
การบวกและการลบ
เปิดอ่าน 164,242 ครั้ง
พฤติกรรมมนุษย์ Human Behavior
พฤติกรรมมนุษย์ Human Behavior
เปิดอ่าน 20,981 ครั้ง
ดื่มเบียร์ทุกวัน ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้
ดื่มเบียร์ทุกวัน ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้
เปิดอ่าน 12,230 ครั้ง
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ