ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการผันวรรณยุกต์
คำอักษรกลาง คำอักษรสูง และคำอักษรต่ำ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โรงเรียนวัดม่วงเจริญผล
ผู้รายงาน นางสาวปิยะวรรณ เสสังงาม
หน่วยงาน โรงเรียนวัดม่วงเจริญผล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการผันวรรณยุกต์คำอักษรกลาง คำอักษรสูง และคำอักษรต่ำ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการผันวรรณยุกต์คำอักษรกลาง คำอักษรสูงและคำอักษรต่ำ ให้ได้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการผันวรรณยุกต์คำอักษรกลาง คำอักษรสูง และคำอักษรต่ำ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบใช้แบบฝึกเสริมทักษะการผันวรรณยุกต์คำอักษรกลาง คำอักษรสูงและคำอักษรต่ำ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้คือนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการผันวรรณยุกต์ จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการศึกษาการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะสรุปได้ดังนี้
1) แบบฝึกเสริมทักษะการผันวรรณยุกต์คำอักษรกลาง คำอักษรสูงและคำอักษรต่ำ จำนวน 9 เล่ม ในภาพรวมมีค่าประสิทธิภาพ 89.38/81.03 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและ
หลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการผันวรรณยุกต์คำอักษรกลาง คำอักษรสูง และคำอักษรต่ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.1
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการผันวรรณยุกต์คำอักษรกลาง คำอักษรสูง และคำอักษรต่ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด