บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะเปาะ
ชื่อผู้ศึกษา : นางบุษรา เสะอุเซ็ง
ครูโรงเรียนบ้านเกาะเปาะ หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะเปาะ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
ปีที่ศึกษา : 2560
..
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะเปาะ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะเปาะ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น จำนวน 24 กิจกรรม ซึ่งประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมโดยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะเปาะ ระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 24 แผน แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลังการประเมินของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะเปาะ จำนวน 1 ฉบับ แบ่งเป็น 3 ตอน จำนวน 30 ข้อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเกาะเปาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 19 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย (µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) หาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC วิเคราะห์หาความยากง่าย (p) และค่าอำนาจจำแนก (r) และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test ) พบว่าได้ผลดังนี้
1.พฤติกรรมทางสังคมระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะเปาะ จะสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม พบว่า มีค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 10.16 ค่า σ เท่ากับ 1.54 คิดเป็นร้อย 33.86 และค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียน 24.95ค่า σ เท่ากับ 1.39 คิดเป็นร้อยละ 83.16 ซึ่งจะเห็นได้ว่าคะแนนหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น มีค่าพัฒนา 14.79
2. ความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะเปาะ พบว่ามีค่าเฉลี่ย µ ความพึงพอใจ 2.89 ระดับ ความพึงพอใจมาก
สรุปได้ว่าการกิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะเปาะ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักเรียนสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมได้เป็น
อย่างดียิ่ง