ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์
(ชุดฟ้อนสามนางขอพร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางจินตนา อึ้งตระกูล
โรงเรียน โรงเรียนโซ่พิสัยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ (ชุดฟ้อนสามนางขอพร) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจการการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ (ชุดฟ้อนสามนางขอพร) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนสามนางขอพร ระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ (ชุดฟ้อนสามนางขอพร) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนโซ่พิสัยพิทยาคม อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ได้มาแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ (ชุดฟ้อนสามนางขอพร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.33 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.48 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 และแบบสอบถาม ความพึงพอใจ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.68 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ประสิทธิภาพและค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน
(t- test for dependent samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ (ชุดฟ้อนสามนางขอพร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 86.75/84.50
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ (ชุดฟ้อนสามนางขอพร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7527 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบ การสอน ร้อยละ 75.27
3. ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ (ชุดฟ้อนสามนางขอพร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ (ชุดฟ้อนสามนาง ขอพร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในระดับพึงพอใจมากที่สุด