ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางกัญญาทิพย์ ชีพนุรัตน์
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านประกอบ ชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนรู้โดยการใช้หนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เมื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง
ใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียว โดยทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 46 คน ได้มาโดยอาศัยหลักความน่าจะเป็นด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านประกอบ ชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p)
อยู่ระหว่าง 0.40 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.27 - 0.67 มีค่า ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อหนังอ่านประกอบชุด พัฒนาทักษะการอ่าน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Ratting scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (dependent ) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านประกอบ ชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านกระบวนการ (E1) เท่ากับร้อยละ 85.79 และมีประสิทธิภาพ ด้านผลลัพธ์ (E2) เท่ากับร้อยละ 84.35 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านประกอบ ชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านประกอบ ชุด พัฒนาทักษะการอ่าน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.27, S.D. = 0.62)