บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของโรงเรียนชุมชนวัดบางโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ที่ดำเนินโครงการครบ 1 ปีการศึกษาของปีการศึกษา 2560 ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายโยงความรู้ ของโครงการ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งสิ้น 308 คน ด้วยแบบประเมิน ในช่วงปลายของภาคการศึกษาที่ 2 ของปีการศึกษา 2560 แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วย ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านบริบท ก่อนดำเนินโครงการพบว่า ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับแนวคิดและแนวปฏิบัติของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ มีการเห็นด้วยมากที่สุด
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ก่อนดำเนินโครงการพบว่า ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นมากที่สุดคือ มีอุปกรณ์กระจายสัญญาณเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั้งแบบมีสายและไร้สาย รองลงมาคือ มีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และมีการสนับสนุน ส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
3. การประเมินด้านกระบวนการ ระหว่างดำเนินโครงการในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การจัดทำคำสั่งมอบหมายผู้รับผิดชอบและกำหนดภารกิจการปฏิบัติงานให้กับบุคลากรอย่างชัดเจน
4. การประเมินด้านผลผลิต หลังดำเนินโครงการในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีระบบเครือข่ายภายในสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ตได้ทุกที่ในโรงเรียน และรองลงมาคือ นักเรียนและครูผู้สอนสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้
5. การประเมินด้านผลกระทบหลังดำเนินโครงการ ในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
6. การประเมินด้านประสิทธิผล หลังดำเนินโครงการในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีระบบเครือข่ายภายในสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ต ที่มีประสิทธิภาพรวดเร็ว และใช้ในการเรียนการสอนอย่างคุ้มค่า
7. การประเมินด้านความยั่งยืนหลังดำเนินโครงการ ในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาเป็นพันธกิจของสถานศึกษา
8. การประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้ หลังดำเนินโครงการในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีการเผยแพร่วิธีการปฏิบัติที่ดีเลิศด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาผ่านเว็บไซต์โรงเรียน