ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วาดภาพระบายสี โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสุทธิโชติ์ เศวตโชติ์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนวาดภาพระบายสีโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเป็นสื่อในการเรียนรู้ที่มีผลต่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนวาดภาพระบายสีของนักเรียน บทเรียนสำเร็จรูปถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่นำมาใช้กับผู้เรียนวาดภาพระบายสี โดยการนำสื่อหลายอย่างต่างชนิดหลายแบบมาใช้เป็นสิ่งเร้าให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการเรียนรู้ที่แปลกใหม่ สนใจที่จะเรียนรู้มากขึ้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนวาดภาพระบายสีโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เพื่อประเมินทักษะการวาดภาพระบายสีโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ บทเรียนสำเร็จรูปจำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติการวาดภาพระบายสีของนักเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนวาดภาพระบายสีโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป มีคะแนนทักษะการวาดภาพระบาย
สีเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 92.30 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 84.30 และมีคะแนนความพึงพอใจในการเรียนด้วยสื่อประสมเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 98.23 ของคะแนนเต็ม
2. บทเรียนสำเร็จรูปประสม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.00/88.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์80/80
3. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป มีค่าเท่ากับ 0.7285 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 72.85
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การวาดภาพ ระบายสี โดยเฉลี่ยรวมเท่ากับ 39.29 อยู่ในระดับมากที่สุด และรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
โดยสรุป การพัฒนาการสอนวาดภาพระบายสีโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ส่งผลให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าด้านทักษะปฏิบัติและความรู้ในการเรียนเพิ่มขึ้น จึงควรนำบทเรียนสำเร็จรูปนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับกลุ่มสาระอื่นๆ ได้