เรื่องที่รายงาน : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
เรื่อง หลักไวยากรณ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นางชลาลัย ทะลายรัมย์
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านยาง ตำบลลำดวน อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง หลักไวยากรณ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง หลักไวยากรณ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน
วิธีการศึกษาค้นคว้า
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนบ้านยาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง หลักไวยากรณ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง หลักไวยากรณ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างแล้วนำมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80โดยได้ค่าเฉลี่ยร้อยละและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง หลักไวยากรณ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ค่า t - test
ผลการศึกษามีดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง หลักไวยากรณ์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.08/84.67 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง หลักไวยากรณ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01