ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุดเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายวีรภัทร ชิดปลัด
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุดเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นการศึกษาในรูปแบบของ one group pretest-posttest design กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา จำนวน 36 คน โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา
เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุดเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80, เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุดเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2, เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุดเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
ชุดเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
ชุดเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) คู่มือการใช้พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุดเกษตรอินทรีย์
วิถีธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ
ของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานเกษตร) ชุดเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สรุปผลการศึกษา
1.1 ประสิทธิภาพของพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุดเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.57/81.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
1.2 ดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุดเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.66 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 66
1.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้พัฒนาเอกสารประกอบ
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุดเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
1.4 ระดับคะแนนความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้พัฒนาเอกสารประกอบ
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุดเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีระดับคะแนนเฉลี่ย 4.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.44 ระดับความพึงพอใจมากที่สุด