บทคัดย่อ
การวิจัยครั้ง มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน และแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน และแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน และแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด
4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน และแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ หนังสือส่งเสริมการอ่าน และแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ
เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล
มาบตาพุด จังหวัดระยอง จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน และแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .81 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน และแบบฝึกทักษะการอ่าน
การเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) คะแนนเฉลี่ยผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน และแบบฝึกทักษะการอ่าน
การเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด ก่อนเรียนเท่ากับ 17.55 ระหว่างเรียน เท่ากับ 73.26 หลังเรียน เท่ากับ 25.37 2) แบบฝึกทักษะ การอ่าน การเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 81.40/84.56 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80 3)
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) หนังสือส่งเสริมการอ่าน และ
แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่สร้างขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.628 และ 5) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน และแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยส่วนรวมอยู่ในระดับมาก