ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Junior Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน เสาวนีย์ คำเกลี้ยง
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การสร้างและผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Junior Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Junior Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Junior Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มขึ้นไป 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Junior Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดสัตตนารถปริวัตร) จังหวัดราชบุรี เทศบาลเมืองราชบุรี จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Junior Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Junior Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ ซึ่งผู้รายงานได้สร้างขึ้น โดยประมวลจากทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความแปรปรวน ค่าความเชื่อมั่น โดยใช้สูตร KR-20 ของ Kuder Richardson วิเคราะหดัชนีความยากงายและอํานาจจําแนกของขอสอบ การหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1 /E2) ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Junior Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.35/ 81.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/ 80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 25 คน ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 31 คน คิดเป็นร้อยละ 80.65 จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Junior Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3. นักเรียนมีความพึงพอใจมากต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Junior Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับ พึงพอใจมาก ( =4.11, S.D.=0.25)