รายงานการศึกษาเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการเขียนของเด็กปฐมวัย
ที่ใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประยุกต์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อ นางสาวกนกวรรณ ศรีจันทร์
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 ก่อนและหลังที่ใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประยุกต์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี สังกัดเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ อำเภอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 22 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 60 แผน
ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประยุกต์ จำนวน 12 ชุด และแบบประเมินความสามารถในการเขียน จำนวน 5 ชุด
ผลการศึกษาพบว่า
เด็กปฐมวัยที่ใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประยุกต์ หลังการทดลอง มีความสามารถ
ในการเขียน สูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 65.00 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.58 สูงกว่า ก่อนการทดลอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 38.73 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.75