ชื่อเรื่องที่ศึกษา
ผู้ศึกษา
ปีที่ดำเนินการศึกษา รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดถั่วเหลืองหมักพื้นบ้านไทใหญ่ (ถั่วเน่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙
นางสาวสุกันยา ศรีคำชุม
ปีการศึกษา 2559
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ถั่วเหลืองหมักพื้นบ้านไทใหญ่ (ถั่วเน่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ถั่วเหลืองหมักพื้นบ้านไทใหญ่ (ถั่วเน่า) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยกำหนดเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ถั่วเหลืองหมักพื้นบ้านไทใหญ่ (ถั่วเน่า) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดถั่วเหลืองหมักพื้นบ้านไทใหญ่ (ถั่วเน่า)
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนชุดถั่วเหลืองหมักพื้นบ้านไทใหญ่ (ถั่วเน่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดถั่วเหลืองหมักพื้นบ้านไทใหญ่ (ถั่วเน่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดถั่วเหลืองหมักพื้นบ้านไทใหญ่ (ถั่วเน่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้ศึกษาได้ค้นคว้าดำเนินการจัดกิจกรรมการสอนด้วยตนเอง โดยใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละครั้งๆละ 2 ชั่วโมง รวม 22 ชั่วโมงสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าประสิทธิภาพ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนชุดถั่วเหลืองหมักพื้นบ้านไทใหญ่ (ถั่วเน่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.00/85.05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดถั่วเหลืองหมักพื้นบ้านไทใหญ่ (ถั่วเน่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าคะแนนเฉลี่ย ( )ก่อนเรียนเท่ากับ 12.73 คิดเป็นร้อยละ 42.42 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ( ) เท่ากับ 24.39 คิดเป็นร้อยละ 82.93 ซึ่งปรากฏว่าค่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สูงกว่าก่อนเรียนและและค่าดัชนีประสิทธิผล(E.I)เท่ากับ 0.70351 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.70351 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.35
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดถั่วเหลืองหมักพื้นบ้านไทใหญ่ (ถั่วเน่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่มรระดับระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.94
โดยสรุปเอกสารประกอบการเรียน ชุด ถั่วเหลืองหมักพื้นบ้านไทใหญ่ (ถั่วเน่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับที่ดี และมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สามารถนำไปใช้เพื่อการส่งเสริมและสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ ได้ดียิ่งขึ้น