ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้
ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ร่วมกับการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้
แบบซิปปา (CIPPA) หน่วยการเรียนรู้พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางอรสา ศรีชู
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๑
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ร่วมกับการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA) หน่วยการเรียนรู้
พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ร่วมกับการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA) 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ร่วมกับการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA) 4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ร่วมกับการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA) หน่วยการเรียนรู้พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ร่วมกับการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 ของโรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๑ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบทีแบบ Dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ร่วมกับการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA) หน่วยการเรียนรู้พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 82.11/81.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริม
การคิดวิเคราะห์ร่วมกับการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA) หน่วยการเรียนรู้พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ร่วมกับการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA)
หน่วยการเรียนรู้พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ร่วมกับการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA) หน่วยการเรียนรู้พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7517 แสดงว่านักเรียน
มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7517 หรือ คิดเป็นร้อยละ 75.17
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการ
คิดวิเคราะห์ร่วมกับการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA) หน่วยการเรียนรู้พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.51)