การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาช่างผลิตภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ 3 (การสร้างป้ายไม้) รหัสวิชา ง30280 เรื่องการสร้างป้ายไม้ ขั้นการกัดป้ายไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน
โดยใช้ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
วิชาช่างผลิตภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ 3 (การสร้างป้ายไม้) รหัสวิชา ง30280 เรื่องการสร้างป้ายไม้
ขั้นการกัดป้ายไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับความเหมาะสมของชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาช่างผลิตภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ 3 (การสร้างป้ายไม้) รหัสวิชา ง30280
เรื่องการสร้างป้ายไม้ ขั้นการกัดป้ายไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย
ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนห้วยลึกผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 16 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
ผลการศึกษามีดังนี้ 1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 ที่ตั้งไว้ โดยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.38/81.41
2) นักเรียนที่เรียนจากการสอนโดยใช้ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาช่างผลิตภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ 3 (การสร้างป้ายไม้)
รหัสวิชา ง30280 เรื่องการสร้างป้ายไม้ ขั้นการกัดป้ายไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 3) นักเรียนที่เรียนจากการสอนโดยใช้ชุดการสอนแบบ
อิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาช่างผลิตภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ 3 (การสร้างป้ายไม้) รหัสวิชา ง30280 เรื่องการสร้างป้ายไม้ ขั้นการกัดป้ายไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจที่ดีต่อการเรียนจากการสอนโดยใช้ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ โดยมีความเห็นในระดับมากถึงมากที่สุดในทุกรายการที่ประเมิน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงที่สุดในเรื่องนักเรียนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นในการทำงานกลุ่ม และช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการเผชิญประสบการณ์ และมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจน้อยที่สุดในเรื่องระยะเวลา
ที่ให้ในการเผชิญประสบการณ์มีความเหมาะสม