บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดาโต๊ะ
ผู้นำเสนอ นางฟาอีซะ สาแลบิง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดาโต๊ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1.) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เป็นกลุ่ม 2.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เป็นกลุ่ม ประชากร คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 25 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านดาโต๊ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มีดังนี้ 1. คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม 2. แบบทดสอบวัดพฤติกรรมทางสังคม จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบชุดเดียวกันทั้งทดสอบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 3. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เป็นกลุ่ม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย(Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation :σ)
ผลการศึกษา พบว่า
1.ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เป็นกลุ่มสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เป็นกลุ่มอยู่ในระดับมาก